Xây dựng thương hiệu - Chia sẻ và học hỏi


X©y dùng th­u¬ng hiÖu:

Chia sÃŽ vµ häc hái

 

 

 

Một trong những cách ít tốn kém nhất để xây dựng thành công thương hiệu là làm những điều người khác chưa hoặc không làm

ĐỨC TOÀN

 

 

L

àm những điều người khác chưa hoặc không làm là kinh nghiệm xây dựng thành công thương hiệu của Tiến sĩ Lý Quý Trung, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam An, người sáng lập thương hiệu Phở 24. Ý kiến này đã được ông chia sẻ tại buổi tọa đàm “Xây dựng thương hiệu mạnh từ câu chuyện thực tế”, do Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM tổ chức vào trung tuần tháng 12 vừa qua, với sự bảo trợ thông tin của Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư.

 

 

Ý tưởng quyết định thương hiệu

Theo bà Vũ Kim Hạnh, người sáng lập câu lạc bộ Hàng Việt Nam Chất lượng cao, thì người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm, mà còn quan tâm đến thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy việc xây dựng thương hiệu rất quan trọng, đặc biệt đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Và một trong những phương pháp tốt nhất để thương hiệu có thể cạnh tranh với đối thủ là thường xuyên có ý tưởng mới.

            Vấn đề tiếp theo là làm thế nào để ý tưởng không bị sao chép. Tiến sĩ Lý Quý Trung cho rằng, sao chép ý tưởng là việc không thể tránh khỏi, nhất là ở những nước đang phát triển như Việt Nam. Để đối phó với vấn đề này, doanh nghiệp phải luôn đi trước đối thủ cạnh tranh một bước. Bởi một khi đã sao chép tức là họ không có khả năng sáng tạo và dần dần sẽ không còn là đối thủ đáng ngại.

            Hiện nay, thương hiệu Phở 24 của Tiến sĩ Lý Quý Trung đang sử dụng 2 chiến thuật để chống lại tình trạng sao chép ý tưởng: Thứ nhất, tiếp tục thưa kiện những đối thủ sao chép “thô bạo”. Thứ hai là liên tục đưa ra sáng kiến mới. Sắp tới, Phở 24 dự kiến sẽ thay đổi trang trí nội thất cho toàn bộ hệ thống cửa hàng trên cả nước.

 

Quảng cáo hay quảng bá?

“Làm thế nào để doanh nghiệp nhỏ với số vốn ít ỏi có thể nhanh chóng đưa thương hiệu của mình đến với người tiêu dùng?” là câu hỏi mà rất nhiều chủ doanh nghiệp tham gia buổi tọa đàm quan tâm. Các diễn giả tham dự cho rằng, để xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cần một chiến lược cụ thể về nhân sự và tài chính. Quảng cáo hay tiếp thị chỉ là một phần của việc xây dựng thương hiệu. Nó có thể giúp thương hiệu được nhiều người biết đến, nhưng không thể làm cho thương hiệu mạnh hơn.

            Tiến sĩ Trần Quý Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát cho biết, với quy mô và số vốn hạn hẹp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần lên kế hoạch một cách nghiêm túc, cụ thể cho chiến lược của mình, đồng thời nên hoạch định cho doanh nghiệp một kênh truyền thông. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thị trường trước khi tung ra sản phẩm mới. Tiến sĩ Trần Quý Thanh đã lấy một kinh nghiệm của mình làm ví dụ. Công ty Tân Hiệp Phát đã rất thành công trên thị trường với những cái tên như Number One, bia Bến Thành, Trà xanh không độ. Nhưng công ty lại thất bại với sản phẩm bia tươi đóng chai Laser, được sản xuất trên hệ thống dây chuyền hiện đại và quảng cáo rầm rộ. Nguyên nhân là do Công ty chưa nghiên cứu kỹ thị trường trước khi ra mắt sản phẩm.

            Ông Phan Quốc Công, Tổng Giám đốc Công ty ICP cũng góp một ý khác về chuyện xây dựng thương hiệu. Theo ông, hoạt động quảng bá cần tập trung, tùy giai đoạn phát triển của sản phẩm để có điều chỉnh thích hợp như cần tập trung ngân sách để quảng bá sản phẩm mới nhiều hơn sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần bảo vệ phân khúc thị trường, có chiến lược xây dựng đối tượng khách hàng mục tiêu.

            Cuối cùng, “để thương hiệu đứng vững trên thị trường, doanh nghiệp phải luôn đối đầu với sự cạnh tranh từ đối thủ và với sự mong đợi của người tiêu dùng”. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Vinamit./.

 

BBT: Các công ty kiểm toán có thể học tập kinh nghiệm trên để xây dựng thương hiệu cho “Kiểm toán Việt Nam”

Theo NCĐT

Trích nguồn:
Số lượt đọc: 4322

Đánh giá bài viết
Kết quả